Kalimba

มาทำความรู้จัก คาลิมบา เครื่องดนตรีสุดฮิตปี 2021 พร้อมแนะนำ8รุ่นน่าเล่น

“คาลิมบา” เครื่องดนตรีที่ถือว่าขนาดเล็กกะทัดรัดรูปทรงสวยงาม สามารถพกพาได้สะดวก มีน้ำเสียงที่ไพเราะ ราคาไม่แพง และสามารถหัดเล่นได้ไม่ยากนัก จึงทำให้เครื่องดนตรีชนิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักเครื่องดนตรีชนิดนี้กันครับ

ประวัติความเป็นมาของ คาลิมบา

“คาลิมบา” เป็นเครื่องดนตรีที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยมีเครื่องดนตรีพื้นถิ่นของทวีปแอฟริกาที่ชื่อว่า เอ็มเบียรา “Mbira” โดยเครื่องดนตรีนี้เป็นเครื่องดนตรีบรรเลงเดียวและเล่นร่วมกันเป็นวงประกอบการเต้นรำ ในปี ค.ศ. 1920 ฮิวจ์ เทรซีย์ ได้เดินทางจากเป็นเทศอังกฤษไปยังโรดีเซีย (ปัจจุบันคือซิมบับเว) เพื่อช่วยพพี่ชายของเขาทำไร่ยาสูบ เขาจึงเริ่มสนใจในวัฒนธรรมดนตรีท้องถิ่นจึงได้เข้าศึกษาดนตรีแอฟริกันและได้สร้างห้องสมุดแอฟริกันนานาชาติ ซึ่งได้มีการคิดค้นคาลิมบาโดยใช้พื้นฐานมาจากเอ็มเบียรา และในปี ค.ศ. 1960 ก็ได้มีการเปิดตัวโดยฮิวจ์ เทรซีย์ และได้รับความนิยมในเวลาต่อมา

โดย คาลิมบา นั้นมีความหมายว่า เครื่องดนตรีขนาดเล็ก นอกจาก คาลิมบา หรือ เอ็มเบียรา ยังมีชื่อที่ใช้เรียกเครื่องดนตรีชนิดนี้ในพื้นที่ต่างๆแอฟริกาอีกเช่น อีเคมบี (Ikembe) , รวันดา (Rhuanda) , ซานซ่า (Sanza) , มาริมบา (Marimba) , มาริมบูบา (Marimbula) เป็นต้น ส่วนในฝั่งตะวันตกมีการเรียกว่า พิณนิ้ว (Finger Harp) , เปียโนน้ำเต้า (Gourd Piano) , เปียโนนิ้วโป้ง (Thumb Piano)

แนะนำเครื่องดนตรีชิ้นอื่น ที่น่าเล่น : 5 อูคูเลเล่ เน้นจับง่ายไม่เจ็บมือ ราคาไม่แพง ออปชั่นครบ 2021

ประเภทของคาลิมบา

แบ่งตามลักษณะตัวเครื่อง

โดยส่วนใหญ่แล้วคาลิมบาจะสามารถแบ่งประเภทตามลักษณะตัวเครื่องซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีผลต่อการใช้งานได้ดังนี้

  • แบบกล่อง (Box)

ซึ่งตัวเครื่องจะมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมและมีการเจาะช่องด้านหน้าสำหรับให้เสียงออก โดยข้อดีของตัวเครื่องแบบนี้คือจะเป็นรูปแบบที่ให้เสียงดังที่สุด

  • แบบแผ่นไม้ (Wooden Plate)

ตัวเครื่องจะเป็นลักษณะแผ่นไม้ตันและจะไม่มีการเจาะช่อง โดยข้อดีของรูปแบบนี้คือตัวเครื่องจะมีขนาดที่ไม่หนาและมีน้ำหนักเบาพกพาสะดวก

  • แบบแผ่นอะคริลิค (Acrylic Plate)

โดยรูปแบบแล้วก็จะเหมือนกับแบบแผ่นไม้ โดยสิ่งที่แตกต่างกันก็คือวัสดุที่นำมาใช้ และการที่ใช้วัสดุต่างกันก็ส่งผมกับเสียงที่ได้เช่นกันโดยแบบแผ่นอะคริลิคนั้นก็จะให้เสียงที่ใสกว่าแบบไม้ และด้วยลักษณะของอะคริลิคที่มีลักษณะใสก็จะทำให้ตัวคาลิมบามีความสวยงามและดูทันสมัยกว่าแบบแผ่นไม้

แบ่งตามจำนวนคีย์

จำนวนคีย์นั้นก็คือจำนวนก้านเหล็กที่ใช้ดีดนั้นเองโดยแต่ละรุ่นก็อาจจะมีการออกแบบให้มีจำนวนคีย์ที่ไม่เท่ากัน ซึ่งจำนวนคีย์ที่เป็นที่นิยมโดยทั่วไปคือ 7 คีย์ , 10 คีย์ , 17 คีย์ และ 21 คีย์ แต่ก็ยังมีการผลิตคาลิมบาที่มีจำนวนมากหรือน้อยกว่านี้ด้วยเช่นกัน โดยจำนวนคีย์ที่เป็นที่นิยมและเหมาะกับมือใหม่คือ 17 คีย์ เพราะเป็นจำนวนคีย์ที่สามารถเล่นเพลงได้ครอบคลุมและมีจำนวนคีย์ที่ไม่มากเกินไป

แบ่งตามคีย์เสียง

คาลิมบาในแต่ละรุ่นนั้นอาจจะมีการตั้งคีย์ของแต่ละรุ่นที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งแต่ละคีย์นั้นก็มีความเหมาะสมกับการใช้งานที่ต่างกันออกไป ซึ่งสำหรับมือใหม่แล้วคาลิมบาที่จูนคีย์เป็นคีย์ C ถือว่าเหมาะกับการใช้งานมากที่สุดเนื่องจากเป็นคีย์ที่มีการใช้อย่างแพร่หลายและคีย์ C นั้นถือได้ว่าเป็นคีย์มาตรฐานของเครื่องดนตรีชนิดอื่นๆจึงทำให้สามารถเล่นร่วมกับเครื่องดนตรีชนิดอื่นได้ง่ายแต่ข้อเสียของคาลิมบาคีย์ C ก็คือในคีย์โน้ตตังเสียงสูงๆจะมีปัญหาเสียงไม่ค่อยดังและความยาวเสียงจะสั้น

คีย์ C นั้นก็คือคีย์ โด ซึ่งเป็นสเกลที่ถูกใช้เป็นสเกลหลักในการตั้งเสียงของเครื่องดนตรีส่วนใหญ่

แบ่งเป็นแบบอะคูสติกและสามารถใช้ไฟฟ้า

  • แบบอะคูสติก

เป็นคาลิมบาที่สามารถพบเห็นและใช้กันโดยทั่วไป ซึ่งจะไม่มีการติดตั้งระบบไฟฟ้า

  • แบบไฟฟ้า

คือคาลิมบาที่มีการติดตั้งระบบไฟฟ้าสำหรับต่อสายแจ็คเพื่อให้เสียงออกลำโพงหรือต่อกับหูฟังเพื่อให้ได้เสียงที่ดังและชัดเจนขึ้นเวลาเล่น

ส่วนประกอบของ คาลิมบา

  • Nut   ส่วนของหมอนไม้สำหรับรองตัวคีย์
  • Metal Strips   คือแผ่นเหล็กที่ใช้ในการยึดคีย์ต่างๆให้อยู่ในตำแหน่ง
  • Bridge   เป็นส่วนที่ใช้สำหรับรอง Metal Pillow เพื่อให้ได้ระดับความสูงที่เหมาะสม
  • Metal Pillow  แท่งเหล็กกลม เป็นส่วนที่สัมผัสกับด้านใต้ตัวคีย์ มีหน้าที่ทำให้เกิดเสียงให้มีความใส และ ยาว
  • Mineral Steel Key  หรือก็คือตัวคีย์ที่ใช้ในการดีดเพื่อให้กำเนิดเสียง โดยจะนิยมใช้วัสดุเป็นโลหะนำมารีดเป็นแผ่นบางๆโดยความยาวของตัว Mineral Steel Key นั้นจะมีผลต่อระดับเสียงที่ได้ รวมไปถึงความหนาเองก็มีผลต่อความหนาของเสียงที่ได้ด้วยส่วนคีย์ที่บางกว่าก็จะได้เสียงที่ใสและแหลมกว่า
  • Sound Hole  เป็นช่องที่มีหน้าที่ในการปล่อยเสียงที่ถูกขยายภายในตัว Body เพื่อให้ได้เสียงที่ดังขึ้น
  • Hollow Body  คือส่วนตังเครื่องของคาลิมบามีลักษณะเป็นกล่องไม้โดยมีการเจาะช่องด้านหน้านั้นก็คือ Sound Hole โดยมีหน้าที่ในการขยายเสียงเวลาเล่นเพื่อให้ได้เสียงที่ดังกังวานมากขึ้น

สำหรับคาลิมบาบางรุ่นตัว Body จะเป็นแผ่นไม้ตัน ซึ่งก็จะทำให้ตัวเครื่องมีความบางกว่าแต่ก็จะได้เสียงที่เบากว่าเช่นกัน

คาลิมบา ยี่ห้อไหนดี แนะนำ 8 รุ่นน่าเล่น เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น

  • คาลิมบา Gecko mc-s 17

Gecko ถือได้ว่าเป็นแบรนด์คาลิมบาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดย Gecko mc-s 17 เป็นคาลิมบา 17 คีย์ จูนคีย์ C ตัวเครื่องเป็นแบบกล่องโดยวัสดุที่ใช้ในการทำเป็นไม้เมเปิ้ลสีน้ำตาลอมแดง สอบถามเพิ่มเติมคลิกเลย

  • April Yang DUAL D1

คาลิมบาจากแบรนด์ April Yang ซึ่งเป็นแบรนด์ของ April Yang นักดนตรีคาลิมบาที่เป็นที่รู้จัก ตัวไม้ที่ใช้เป็นคาลิมบา 17 คีย์ จูนคีย์ C ตัวเครื่องเป็นแบบแผ่นไม้ และสิ่งที่น่าสนใจคือฟังชั่นการกับหูฟังสำหรับการเล่นเพื่อให้ได้เสียงดังฟังชัดแต่ไม่รบกวนคนอื่นหรือต่อสายออกลำโพงเพื่อใช้ในการทำการแสดงได้ จึงถือได้ว่าคาลิมบารุ่นนี้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ตั้งแต่เริ่มหัดเล่นไปจนถึงการใช้ในการแสดงจริง

  • Kimi M-10

คาลิมบาอะคลิลิคใสรูปหมีจากแบรนด์ Kimi เป็นคาลิมบา 17 คีย์ จูนคีย์ C วัสดุที่ใช้ทำตัวเครื่องเป็นอะคลิลิคใส ด้วยน้ำเสียงที่ได้มีความใสและมีรูปทรงที่มีความสวยงามถือได้ว่าเป็นคาลิมบาที่สามารถใช้เล่นและยังสามารถตั้งโชว์ได้อีกด้วย แต่ก็ถือได้ว่าเป็นคาลิมบาที่มีน้ำหนักที่ค่อนข้างมากพอสมควรอาจจะไม่เหมาะกับการใช้เล่นเป็นเวลานานๆ

  • คาลิมบา Lingting

    • LT-K17Y

คาลิมบา 17 คีย์ จูนคีย์ C ตัวเครื่องเป็นแบบกล่องโดยวัสดุที่ใช้ในการทำเป็นไม้ Yellow Sandalwood

  • LT-K17S

คาลิมบา 17 คีย์ จูนคีย์ A ตัวเครื่องเป็นแบบกล่องโดยวัสดุที่ใช้ในการทำเป็นไม้ Swartzia

  • LT-K17A

คาลิมบา 17 คีย์ จูนคีย์ B ตัวเครื่องเป็นแบบแผ่นไม้โดยวัสดุที่ใช้ในการทำเป็นไม้ Pterocarpuserinaceus Poir

  • LT-K17P

คาลิมบา 17 คีย์ จูนคีย์ C ตัวเครื่องเป็นแบบแผ่นไม้โดยวัสดุที่ใช้ในการทำเป็นไม้ African Padauk

โดยรวมแล้วสิ่งที่น่าสนใจของคาลิมบาจากแบรนด์ Lingting คือการที่มีให้เลือกหลากหลายรุ่นซึ่งแต่ละรุ่นก็มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของรูปทรงเครื่อง ชนิดไม้ที่ใช้ทำ หรือ การจูนเสียง ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการ และราคาของแต่ละรุ่นนั้นก็มีความใกล้เคียงกัน

  • Cega Kalimba 17 keys Mahogany

คาลิมบาไม้ Mahogany แบบกล่อง 17 คีย์ จูนคีย์ C จากแบรนด์ Caga ที่นอกจากจะมีเสียงที่ไพเราะแล้วอีกสิ่งที่น่าสนใจก็คือการออกแบบลวดลายบนตัวเครื่องที่มีความสวยงามและมีการทำสีที่ดูมีมิติ จึงเหมาะกับทั้งใช้เล่นและตั้งโชว์

ก็จบลงไปแล้วสำหรับบทความทำความรู้จักกับ คาลิมบา ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ถือได้ว่าเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น แน่นอนว่ายังมีข้อมูลต่างๆ และคาลิมบาอีกมากมายหลายรุ่นและหลากหลายรูปแบบให้เราเลือกใช้งานตามความต้องการของเรา ดังนั้นหวังว่าบทความนี้จะมีส่วนช่วยในการตัดสินใจในการเลือกคาลิมบามาใช้ได้ตรงตามความต้องการ